Sabado, Oktubre 8, 2011

Oligarkiya ng mundo, laban sa Politika ng mahihirap at anak ng Demokrasya. (Tumutugon sa Pampolitika) ni Jimson Buenaobra

Oligarkiya ng mundo, laban sa Politika ng mahihirap at anak ng Demokrasya. (Tumutugon sa Pampolitika)
ni Jimson Buenaobra


Isang magandang Araw sa inyong lahat!

Tumatayo ako sa inyong harapan bilang isang politikong nangangampanya, at katulad nyo rin nais kong bigyang kahulugan ang inyong puso, isip at maging ang inyong mga gutom na sikmura kung ano nga ba talaga ang totoong kahulugan ng demokrasya.

Ang bansang Pilipinas ng mga Pilipino ay nasa anyong demokratiko, kadalasan nga na ang salitang mas malapit ikabit sa salitang demokrasya ay ang salitang “Malaya”.
Ngunit isa itong kasinungalingan! kahit kaila’y hindi Malaya ang sikmurang gutom. Nagiging Mendiola ang sikmura ng taong gutom at  nais magprotesta para sa kanilang isasaing, para lamnan o itawid sa gutom ang kanilang pamilya o sarili.

Ang Pilipinas, gayun narin sa buong mundo ay hindi iba-iba ang pampolitikong uri, nag iisa lamang ito at ito ang Oligarkiya. Mga kababayan,ang Oligarkiya ay isang pamahalaang ang mayayaman lang ang nagtatamasa ng lahat ng luho at kapakinabangan ng bansa samantalang ang mga mahirap ay patuloy na nalulubog sa lupa at namamatay bilang isang mahirap, at kasalanan ang mamatay ng mahirap.

Katulad nyo ay nais ko ring mabago ang inuuod na politika ng bansa, ang mayayaman ay patuloy na yumayaman dahil sa kanilang kasuwapangan sa biyaya ng kalikasan. at ang demokrasya ay patuloy na natutuyo sa mata ng marami.

Nasa boto nyo ang pagbabago, ako bilang isang politikong tapat; narito ako para baklasin ang paghihiwalay ng mayaman sa mahirap at lusawin ang rehas na nagpipilit sumabog sa inyong mga sikmura. Nasa isang boto nyo ang asenso natin at hindi kailanman ako tatalikod sa aking mga pangako, susulusyunan ko ang kahirapan at bibigyan ng bagong kahulugan ng asenso at demokrasya.

Maraming salamat sa inyong lahat!

Ang laban na ito ay laban ng mahirap, para sa mahirap, para sa kalayaan ng mahihirap.!

Mabuhay tayong mga Pilipino!


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento