Sabado, Oktubre 8, 2011

Ang sakit ng maraming Pilipino: Pangungutya ni Eardon Jan V. Reyes

   H'wag tayong mangutya mga kababayan, dahil hindi ito nakabubuti sa kapwa, pero bakit maraming mga Pilipino ang nasanay nang mangutya ng tao? bawat kilos, bawat galaw, bawat muestra may pumupuna, bakit nga ba ganoon? talaga nga bang nag-eenjoy tayo kapag nangungutya ng kapwa? o isa na itong sikolohiyang sakit ng mga Pilipino?


   Madalas akong makutya ng aking kapwa, minsan iniintindi ko na lang at ginagawang inspirasyon ngunit mas madalas na nasasaktan ako at nakabababa ng aking pagkatao, naalala ko tuloy noong kinunan ako ng litrato ng aking kaibigan at ito'y ipinaskil sa isang social networking site, mayroong ilang tao na walang puso na pumuna ng aking litrato at sinabing, " Ang pangit naman nito! " sabay " >.< ", sumama ang aking loob at simula noon hindi na ako mahilig magpakuha ng litrato.


   Mas lamang ang negatibong epekto sa tao dulot ng pangungutya, nawawalan kasi ng tiwala sa sarili ang isang indibidwal, at kung minsan pa ay nalilimitahan rin tayo ng kilos o galaw, nakasasama rin ito ng pakiramdam dahil kung minsan masakit ito kapag dinidibdib at ang masaklap dito ay nagkakaroon tayo ng sari-sariling mundo na kung saan hindi puwedeng magsama ang mayaman at mahirap, magaganda at hindi pinalad ng kagandahan, maputi't maitim, atbp.


   Depende sa tao kung papaano ito dadalhin, ang iba ay ginagawa na lamang itong inspirasyon upang mas lalong mapagtagumpayan ang kanilang kinabukasan at isa rin iyon sa mga paraan upang masupil ang pagkalugmok ng ating naghihikaos na damdamin, hindi man natin magagapi ang mga nangungutya, kahit man lang madaig ang salungat na winika sa atin ay mas nakabubuti na.


Piyesa ng Pangangampanya

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento