Sabado, Oktubre 8, 2011

Isang pag-aaral ng Agham: Class Struggle ni Eardon Jan V. Reyes

Isang pinagpalang araw sainyong lahat, kamag-aral at sa ating dalubguro, Ako po si Eardon Jan V. Reyes upang magbahagi ng isang talumpati ..

 .. Class Struggle, nagtataka ako kung bakit nga ba nalikha ang salitang ito, naalala ko tuloy ang winika ni Dr. Jose Rizal na "Kung walang magpapaapi, walang mang-aapi", nagkataon nga lang na may taong sadyang mahihina ang loob at mabilis magpadala sa mga negatibong sinasabi ng ibang tao.

    Nakalulungkot isipin na mismong sa ating bayan ay nasasaksihan ko ang masalumuot na pang-aalipusta ng ating mga kababayan sa kapwa natin kababayan, marahil ito na rin ang dahilan kung bakit sa matagal na panahon ay nananatili parin sa Philippine Area of Responsibility ang bagyong " POVERTY " at patuloy parin ang pananalasa nito sa atin.

   Oo, sisihin natin ang class struggle kasi kung sisisihin natin ang mga buwaya sa gobyerno at ang mga walang pusong mayayaman na patuloy na binabagsak ang ekonomiya ng Pilipinas, wala tayong mapapala, dahil hindi naman nila tayo pakikinggan, subalit kahit hindi nila tayo pakinggan eh, amoy na amoy parin naman ang mga baho nila, isang patunay nito ay ang " Corrupt voting system " na naganap sa ating bansa, gumagawa sila ng pandaraya upang manatili sila sa puwesto at patuloy nilang ginagawang alipin ang ating bansa, tuloy ngayon lumalawak ang malnutrisyon sa Pilipinas sabayan mo pa ng pagtaas ng presyo ng petrolyo, talagang apektado ang lahat ng mamamayan, nakikinabang lang ang may ari ng kompanya ng langis.

   Malala na talaga ang sitwasyon sa Perlas ng Silangan, Marami pa akong nasaksihan sa ating bayan, sa katunayan nakikita ko rin ito sa lansangan, pampublikong lugar, mula sa mga batang naglalaro sa kalsada hanggang sa matatandang nirarayuma, mula sa simpleng mamamayan hanggang sa matataas ang katayuan sa bansa, maging sa mga social networking sites nagaganap rin ito at ako man ay kabilang sa mga naaalipusta at nang-aalipusta at hindi ko ito ikinakaila, kaya nga nabuo ang isang konsepto sa aking isipan na ang ibig sabihin ng "Class Struggle ay Science kasi, everything that we can see in our naked eye is Science."


Piyesa ng Talumpating Pang-Ispiker

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento