Sabado, Oktubre 8, 2011

Anyong panlabas: Sukatan nga ba ng tunay na pagkatao? (tumutugon sa Seminar) ni Jimson Buenaobra


Anyong panlabas: Sukatan nga ba ng tunay na pagkatao? (tumutugon sa Seminar)
ni Jimson Buenaobra

Magandang araw mga kapatid kong kawangis ng Lumikha, ang araw na ito ay isang biyaya dahil magbabahagi ako ng aking karanasan kung bakit ako naging gwapo sa gitna ng bulong-bulungan na ako raw ay isang pangit.
nais kong simulan ang bagay na ito sa isang quote ni Martin Luther King Jr. sabi niya : “I have a dream that my four little children will one day live in a nation where they will not be judged by the color of their skin but by the content of their character.”

Tayo nga raw ay totoong kawangis ng Diyos, at hindi ito ang basehan ng pagtatag ng isang nasyon, Naniniwala rin ako sa sinabi ni Anthony J. D’Angelo na “If you believe that discrimination exists, it will.” nasa tao ang lahat ng bagay, Oo nga naman, kung hindi nga natin sisitahin, aalipustahin o bibigyan ng limitasyon ang pakikipag socialize ng tao, hindi ito magiging Malaya at siya ay magiging bilanggo ng sariling niyang mundo hangga’t hindi nawawala ang diskriminasyon sa lipunan.

Kadalasan kulay at hitsura ang nagiging aysolasyon ng magkakauri, ang maganda sa maganda, ang pangit sa pangit ang maitim sa maitim ang bobo sa bobo. nakalulungkot isipin na sa isang bansang katulad ng Pilipinas, pilit na nabubuo ang pag sesegregate ika nga ng marami, at kung mas palalawakin ko pa ang aking diskusyon, marami ring isyu ang may ganitong halimbawa hindi lang sa bansa natin.

Sino nga bang hindi umiyak nung lumabas sa libro ang “ The Diary of Anne Frank” na biktima ng Holocaust sa Europa? ang labanan ng uri laban sa lipunan ng mga Hudyo, ang “ Caste System” sa India na siyang balangkas ng lipunan, at ang sikat na “Apartheid” sa South Africa, ayon sa Wikipedia, ito ang ibig sabihin ng apartheid:   a system of legal racial segregation enforced by the National Party governments of South Africa between 1948 and 1994, under which the rights of the majority 'non-white' inhabitants of South Africa were curtailed and white supremacy and minority rule by Afrikaners was maintained.

At dahil katulad kong mga takapakinig, bilang isang pango at kilalang Juan de la Cruz, alam kong marami sa inyo ang biktima ng aysolasyon, siguro nga kinonsinti ng media ang pagkaka uri-uri ng lipunan, syempre naman hindi na maikakaila na lumabas at pumatok sa telebisyon ang pagiging api ng pangit sa palabas, nariyan ang bakekang na malamang ay paulit-ulit nating  pinagtatawanan, ang drama serye ng ulikba at blusang itim, hindi nga ba’t tama ako sa aking tindig? at bakit hindi? media nga raw kasi ang salamin at pinaka maimpluwenysang elemento sa lipunan, isa akong buhay na patotoo sa inyong harapan, noong bata ako tinatawag nilang “Kirara” ang maitim kong kaklase,katatapos lang kasi nun ng palabas na “Kirara” sa telebisyon.

Sa palagay nyo mga kapatid, kailan matatapos ang diskriminasyon sa lipunan? Bukas? Mamaya? sa Lunes? nasa atin ang pagbabago ng lipunan, at ang panahon ay hindi tiyak kung kalianmababakunahan ang epidemya ng panghuhusga, naniniwala ako na pagsinimulan mong maging api, para mo naring kinulong ang sarili mo sa daigdig, pero kong sinimulan mong tanggapin kung sino ka at hindi ka nagpapatinag sa sinasabi nila, para ka na ring lumaya sa iyong selda, ang pagbabago ng lipunan ay nasa sa atin, hindi dapat tayo mawalan ng pag asa dahil pangit o maitim tayo, dahil ang turo ng bibliya sa atin, nasa loob ng dibdib ang tunay na kagandahan.

Nagpapasalamat nga ako kay Phil Collins at MYMP, dahil sa kanta nilang “True Colors” ay unti-unting nagbabago ang pananaw ng biktima sa lipunan, Mga kapatid ko, salamat sa inyong pakikinig. Harapin ang mundo gamit ang inyong kagandahang loob at hindi ang panlabas na kaanyuan. Muli, isang Mapagpalang araw at Maraming salamat!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento