Sabado, Oktubre 8, 2011

"Isang Pag-amin" (malayang sanaysay) ni: Janella Mae Cadiente


Isa akong rapist.
Hindi ko sinasadya, maalindog siya at nakatutukso. Sariwang sariwa pa siya ng mga panahon na iyon. Lahat ng makakakita sa kaniya ay tunay na nahahalina, kasalanan ko ba na ako’y mahina? Dala lamang ang lahat ng aking pangangailangan. Kung hindi siya ay sino?
                Inaaamin ko ang pagiging mapusok ko, tao lamang ako at hindi ko kaagad na isip ang lahat ng kahihinantan ng kapusukan ko. Mahina ako dahil hindi ko napigilan ang sarili ko  at binaboy ko siya. Alam kong masama na nga ang tingin ng lahat sa akin. Hindi ko sinasadya ang lahat.
                Hanggang ngayon ay inuusig ako ng aking konsensya, hindi siya matagalan ng aking mga mata dahil sa tuwing nakikita ko ang bangkay nya ay bumabalik sa alaala ko ang lahat. Hindi ko na maibabalik ang dati nyang ganda, hindi ko na maibabalik ang alindog nya. Nagsisisi ako.
                Tatanggapin ko ang lahat ng parusa, tatanggapin ko kung ano man ang maging kapalit. Sana ay hindi pa huli upang ako'y makabawi . pangakong hindi na ito mauulit. Hindi na ako kailan man muli mananamantala. Hindi ko na kailan man muling gagahasain si inang kalikasan.

1 komento:

  1. Maraming salamat po sa mga sanaysay ninyo, sana maka pag upload pa kayo ng maraming sanaysay..

    TumugonBurahin